Loading

Tuần thứ 20

Chúc mừng bạn! Bạn đã đi được một nửa chặng đường. Đây là giai đoạn phát triển chủ yếu của bé với sự thay đổi ở những vùng đặc biệt của não.

Sự phát triển của bé

Đỉnh của tử cung giờ đã gần chạm rốn và sẽ còn tăng thêm khoảng 1cm trong mỗi tuần. Thai nhi lúc này dài khoảng 15cm tính từ đỉnh đầu đến mông và nặng khoảng 240g.

Bé bắt đầu biết nuốt dịch ối và thận đã sản xuất ra nước tiểu. Tóc đang mọc dài ra.

Sự phát triển của giác quan sẽ đạt tới đỉnh cao vào tuần này. Các tế bào thần kinh đã được chuyên biệt hóa cho 5 xúc giác: nếm, ngửi, nghe, nhìn và sờ. Quá trình sản sinh các tế bào thần kinh chậm dần thay vào đó là sự lớn lên của các tế bào và tập trung vào sự kết nối giữa các tế bào.

Cảm giác “máy bụng” không còn mơ hồ. Những “cú đạp” và nhào lộn cho thấy bé đang phát triển và sự hoạt động hăng hái của bé có thể làm bạn khó ngủ. Trong khoảng 10 tuần tiếp theo hoặc lâu hơn là giai đoạn bé hiếu động nhất. Sau đó, do tử cung lúc này đã quá chật chội nên buộc bé phải nằm im nhiều hơn.

Sự thay đổi của người mẹ

Tử cung lúc này đã mở rộng nhanh chóng, lấn chiếm dần ổ bụng, đỉnh của tử cung lúc này đã tiệm cận với rốn. Từ giờ trở đi, mỗi tuần tử cung sẽ mở rộng thêm 1cm.

Có thể sẽ có cảm giác đau nhói ở bụng dưới nhưng không có gì đáng ngại cả. Đó chỉ là tình trạng căng cơ và dây chằng mà thôi.

Rất nhiều thai phụ lo lắng rằng họ sẽ không thể chịu đựng được những cơn đau trong quá trình chuyển dạ và lâm bồn. Một số phụ nữ nghĩ tới phương pháp gây tê ngoài màng cứng để giảm đau tối đa. Nhưng thực ra điều này không phải là 1 ý tưởng hay vì chuyển dạ có kèm gây tê màng cứng có nhiều nguy cơ hơn là chuyển dạ thông thường và cảm giác đau sẽ quay trở lại sau sinh.

Bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau tự nhiên để đối phó với những cơn co dạ con thay vì dùng thuốc. Sự tự tin và cố gắng sẽ giúp bạn kiểm soát được cảm xúc và bớt lo âu hơn.

Để có thể ngủ ngon trong giai đoạn này là rất khó, đặc biệt là khi bạn bị chứng ợ nóng hay đầy bụng, khó tiêu. Một số khác lại khó ngủ do cảm giác đói và họ chỉ có thể ngủ lại sau khi “đánh chén” một bữa ăn thịnh soạn lúc nửa đêm. Số khác lại khó ngủ vì tắc mũi.

Lời khuyên hữu ích

Hãy xoa bóp các dây chằng, dùng miếng dán nóng hay chai nước nóng, miếng vải ấm để chườm ở chỗ bị đau. Nếu cảm giác đau vẫn còn hoặc lan sang lưng thì tốt nhất nên tới gặp bác sĩ.

Những điều cần lưu tâm

Hãy ăn nhiều chuối! Chúng là nguồn vitamin B tuyệt vời, rất quan trọng đối với hệ thần kinh của thai nhi. Hãy ăn nhiều rau quả hơn trong bữa ăn.

Đọc truyện hoặc hát cho bé nghe. Đây là cách tuyệt vời để tạo sự liên hệ giữa cha và con, mẹ và con.

Mang đa thai có gì khác?

Tại sao nên ăn trứng chín kỹ khi mang thai?

Những lo lắng thường gặp

Tôi bị hen và cần phải dùng ống xịt hen mọi lúc mọi nơi. Thuốc xịt hen có an toàn với bà bầu? Có khoảng 5% thai phụ bị hen. Tình trạng bệnh của 1/3 trong số này được cải thiện khi có thai, 1/3 thì không thấy có gì thay đổi và 1/3 còn lại thì tình trạng tồi tệ thêm. Dùng ống xịt chắc chắn sẽ an toàn hơn là khi không thể kiểm soát cơn hen.

Thu Trang

0 bình luận:

Hãy làm giàu nhận xét của bạn bằng những smiley này:
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =((
:-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Đăng nhận xét

Hãy để lại tên hay email để chúng tôi biết bạn là ai!

Mọi hình ảnh, bài viết trên blog "Vì cuộc đời đó có đâu mà hững hờ" thuộc về Sanipriya®.
Vui lòng liên hệ tác giả nếu muốn sử dụng những hình ảnh đó.